tin tức - sự kiện
tin tức

Hội thảo "Chương trình môn Công dân với Tổ quốc trong chương trình giáo dục phổ thông mới"

Hội thảo “Công dân với Tổ quốc” trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Đó là chủ đề khá thu hút của Hội thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào sáng nay (30/10) tại TP Đà Nẵng. Hội nghị do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì, với sự tham gia của Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Quốc phòng, Khoa LLCT - GDCD trường ĐHSP Hà Nội; các nhà khoa học, cán bộ quản lý, nhà giáo đến từ các cơ sở đào tạo đại học, giáo dục phổ thông trong toàn quốc.


Điều hành hội thảo

Làm rõ tên gọi, cấu trúc nội dung, khung chương trình

Về tên gọi “Công dân với Tổ Quốc”, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, việc xác định tên môn học này đã được trao đổi ở nhiều hội thảo trong vòng 2, 3 năm qua và sau những ý kiến gây tranh cãi đã cơ bản thống nhất. Cho đến nay, trong số các tên gọi khác nhau được đề xuất thì tên gọi này phản ánh tốt nhất mục tiêu môn học và các tri thức quan trọng, cần thiết với học sinh cấp THPT, khi ra trường tròn 18 tuổi, trở thành công dân Việt Nam với những quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế. Tuy vậy, Thứ trưởng cũng nói thêm: Bộ sẵn sàng chấp nhận một tên gọi khác nếu thấy tốt hơn.

Môn “Công dân với Tổ Quốc” là môn học tích hợp ở THPT, là môn học cốt lõi của lĩnh vực giáo dục Đạo đức – Công dân theo sự phát triển từ thấp lên cao. Ở tiểu học là môn Giáo dục lối sống; lên cấp THCS là Giáo dục công dân và ở THPT là Công dân với Tổ quốc. Đây là môn học bắt buộc đối với tất cả HS cấp THPT.

Về cấu trúc nội dung môn học:  Tại Hội thảo, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống đã trình bày 3 mạch nội dung chính (3 phân môn) của môn “Công dân với Tổ Quốc”; gồm: Giáo dục Đạo đức-Công dân; GD Quốc phòng-An ninh; GD Lịch sử. PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cũng khẳng định: GDQPAN, Lịch sử, GD công dân cũng như một số môn học cơ bản khác như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Toán…đều là những yêu cầu GD quan trọng. Việc bố trí các nội dung đó trong chương trình như thế nào thì phải đặt trong tổng thể của toàn bộ chương trình, đáp ứng yêu cầu mới. Hướng tích hợp nội dung GDQPAN với GD công dân và lịch sử thành môn Công dân với Tổ quốc không phải là coi nhẹ các nội dung này mà chỉ là để cấu trúc lại cho phù hợp với yêu cầu mới và để tổ chức thực hiện hiệu quả hơn.

Về Khung chương trình:

Hiện tại, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo có kinh nghiệm đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo huy động để xây dựng chương trình môn học dựa trên cơ sở khắc phục những hạn chế, bất cập của CT và SGK hiện hành, dựa vào các căn cứ: Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng; NQ 88 của Quốc hội; vị trí, vai trò và chuẩn kết quả đầu ra của CT môn học; kinh nghiệm của Việt Nam và quốc tế về xây dựng CT môn học. Quan trọng đầu tiên là xác định mục tiêu và cấu trúc nội dung môn học. Tham luận tại Hội thảo của TS Đào Đức Doãn-Trưởng khoa Lý luận Chính trị, Trường ĐHSP Hà Nội đã đi vào chi tiết, cụ thể, làm nổi bật vai trò môn học trong giáo dục phẩm chất, năng lực con người mới, nhiệm vụ tích hợp của môn học, vai trò của từng phân môn.

TS. Đào Đức Doãn, trưởng khoa Lý luận chính trị - GDCD, trường ĐHSP HN

Ở chương trình môn Lịch sử, từ việc nghiên cứu tỷ mỉ, công phu chương trình môn lịch sử ở trường phổ thông của 28 nước trên thế giới, PGS. TS Ngô Minh Oanh và Nhóm nghiên cứu đề xuất vận dụng trong xây dựng CTGDPT mới Việt Nam đã đưa ra kiến nghị:

Ở giai đoạn GD cơ bản (cấp tiểu học và THCS): Đề nghị giữ nguyên như tinh thần dự thảo CT tổng thể: GD Lịch sử được thực hiện ở nhiều môn học và HĐTNST, trong đó, được tích hợp chủ yếu ở môn Cuộc sống quanh ta (các lớp 1,2,3); Tìm hiểu xã hội (các lớp 4,5): Khoa học xã hội (cấp THCS). Chương trình lịch sử ở cấp tiểu học được đưa vào môn học nói trên phải cô đọng, dễ hiểu, hấp dẫn trong học tập của HS.

Ở giai đoạn định hướng nghề nghiệp (cấp THPT): đề nghị giữ nguyên như tinh thần dự thảo CT tổng thể nhưng cần giải thích rõ hơn để tránh gây hiểu lầm: nội dung giáo dục lịch sử là tự chọn thì học sinh có thể không học. Cần giải thích đầy đủ hơn: nội dung GD lịch sử là bắt buộc phải chọn, được tích hợp ở các môn học khác, nhất là môn Khoa học Xã hội và môn Công dân với Tổ quốc; chỉ riêng môn Lịch sử, với yêu cầu Kiến thức lịch sử được nâng cao và coi trọng cả Khoa học lịch sử, mới là môn tự chọn cho học sinh định hướng nghề nghiệp sau này sẽ gắn liền và trực tiếp với Khoa học lịch sử.

Đã đến lúc phải thay đổi tư duy

Những ý kiến đóng góp tại Hội thảo đều thể hiện rõ tâm huyết của đội ngũ trong tham gia đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện theo tinh thần các NQ gần đây của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. TS Bích Thủy, Trưởng khoa Giáo dục Chính trị của Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng nhất trí cao với những cơ sở xác định cấu trúc và nội dung môn học “Công dân với Tổ Quốc” trong CTGDPT mới mà PGS.TS Đỗ Ngọc Thống đã nêu lên, cũng như quan điểm, hướng đi trong xây dựng môn học “Công dân với Tổ Quốc” của Bộ Giáo dục và Đào tạo. TS Bích Thủy cho rằng: cần phải có một tư duy mới về xây dựng môn học, lựa chọn nội dung tích hợp. Thời gian qua, Trường, Khoa đã mở hội nghị, hội thảo chuyên đề về môn học này và về cơ bản đã có sự thống nhất về chương trình. Khái niệm tích hợp không còn là mới mẻ vì lâu nay, giáo viên khi giảng dạy môn học, ngành học đã luôn có sự tích hợp với các môn, ngành học khác. Vấn đề chỉ còn là làm thế nào để có được một chương trình tổng thể thật chất lượng; xây dựng được đội ngũ giáo viên tinh hoa, lựa chọn nội dung tích hợp cho hiệu quả để thực hiện được chương trình đó. Trưởng khoa Giáo dục Chính trị của Trường ĐH Vinh góp ý thêm việc xây dựng khung chương trình tổng thể sao cho cụ thể, đáp ứng được mục tiêu đề ra.

 

Nguồn: http://newthoidai.vn/cong-dan-voi-to-quoc-trong-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi/
Publish: 11/10/2015 - Views: 975 - Lastest update: 11/11/2015 1:26:17 AM
Related